เครื่องสำอางค์

รีวิว เครื่องสําอาง สำหรับดวงตา

รีวิว เครื่องสําอาง

หัวข้อแนะนำ

รีวิว เครื่องสําอาง  อายแชโดว์พาเลทหรือพาเลทตาเป็นเครื่องสำอางที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับสายแต่งหน้าได้เป็นอย่างดี โดยเป็นการวมอายแชโดว์แต่ละแบบหลายสี หลายเฉดในตลับเดียวกัน รวมถึงยังมีเนื้อสัมผัสที่สามารถนำไปมิกซ์แอนด์แมตช์กันเป็นลุคต่าง ๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตาลุคไปทำงานประจำวัน ลุคงานทางการ หรือแต่งตาสำหรับไปงานปาร์ตี้ เป็นต้นบทความนี้เรามีวิธีการเลือกพาเลทตาแบบง่าย ๆ ให้เหมาะกับสไตล์การแต่งหน้าของแต่ละคน พร้อมคำแนะนำจากเมคอัพอาร์ทติสต์ และยังมี 10 อันดับ พาเลทตา จากหลายแบรนด์เมคอัพชื่อดังที่มีพิกเมนต์แน่น สีสวย ติดทน โดยมีทั้งเนื้อแมตต์ เนื้อกลิตเตอร์ และชิมเมอร์ รวมทั้งยังมีหลายเฉดสีให้เลือกสำหรับคนแต่งหน้าบ่อยและมือใหม่หัดแต่งตาด้วย

วิธีการเลือกพาเลทตา

พาเลทตา

รีวิว เครื่องสําอาง  ปัจจุบันมีพาเลทตามีให้เลือกหลายรูปแบบและหลายเฉดีสี เราจึงได้สรุปวิธีการเลือกพาเลทแบบง่าย ๆ ให้เหมาะกับการใช้งานของแต่ละคน ดังนี้

1.คนที่แต่งหน้าบ่อย เลือกพาเลทตาที่มีหลายสีและหลายฟินิชในตลับเดียวจะตอบโจทย์ที่สุดคนที่แต่งหน้าประจำอาจจะเบื่อกับลุคแต่งหน้าเดิม ๆ ได้ ดังนั้น การใช้พาเลทที่มีโทนสีและฟินิชหลากหลายจึงถือเป็นตัวเลือกที่ดี โดยขอแนะนำหลักง่าย ๆ ดังนี้

ยิ่งโทนสีเยอะ ยิ่งแต่งหน้าได้หลายลุค โดยแนะนำแบบ 4 หลุมขึ้นไปพาเลทตาหลาย ๆ รุ่นจะมีหลายโทนสีในตลับเดียวกัน ซึ่งมีข้อดีคือผู้ใช้งานสามารถแต่งหน้าได้หลายลุค ไม่ซ้ำซากจำเจ รวมทั้งยังเล่นโทนสีได้ง่ายขึ้น จึงเหมาะกับคนแต่งหน้าเป็นประจำที่ชำนาญแล้ว ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วทางแบรนด์จะมีการจับคู่ผสมโทนสีมาให้อยู่แล้วเพื่อความสะดวกของผู้ใช้งาน เช่น พาเลทโทนน้ำตาลกับโทนส้ม หรือพาเลทโทนน้ำตาลกับชมพู ซึ่งสำหรับคนแต่งหน้าบ่อยขอแนะนำให้เลือกพาเลทตาที่มีมากกว่า 4 หลุมขึ้นไปนอกจากนี้ แนะนำให้เลือกโทนสีของพาเลทที่ใช้งานได้จริงและเหมาะกับโอกาสที่ใช้งาน เช่น กลุ่มนักศึกษาควรใช้เป็นโทนสีพีชหรือสีชมพู เพราะให้ลุคที่สดใส ส่วนวัยทำงานควรใช้สีเอิร์ธโทน เพื่อให้ลุคที่สุภาพ ดูทางการและภูมิฐานมากขึ้น

ถ้ามีทั้งฟินิชแมตต์และชิมเมอร์ด้วยจะยิ่งใช้งานได้หลายโอกาส

ฟินิชของอายแชโดว์ที่เหมาะสมกับการแต่งหน้านั้นจะขึ้นอยู่กับโอกาสในการใช้งานด้วย ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะมีฟินิชอยู่ 2 แบบหลัก ๆ คือ

・ฟินิชแมตต์ จะให้พิกเมนต์ที่ชัดในแบบทึบแสง ได้ลุคแบบ Clean Beauty ดูมิติและบางเบา จึงเหมาะกับทั้งการแต่งหน้าลุคสบาย ๆ ประจำวันและลุคดูเป็นทางการ
・ฟินิชชิมเมอร์ จะมีจุดเด่นในเรื่องของการกระจายแสง ทำให้ตาดูมีที่ประกาย โดยบางรุ่นจะมีส่วนผสมของกลิตเตอร์ด้วย จึงเหมาะกับทั้งการออกงานกลางคืน หรือในวันที่ต้องการลุคพิเศษแบบไม่ทางการ

ดังนั้น การเลือกซื้อพาเลทตาที่มีอายแชโดว์ทั้งฟินิชแมตต์และฟินิชชิมเมอร์มาให้ในตลับเดียวกันก็จะใช้งานได้ครอบคลุมทุกโอกาสและคุ้มค่าสำหรับคนที่แต่งหน้าเป็นประจำมากที่สุดปัจจุบันมีพาเลทตาหลายยี่ห้อที่มีการเพิ่มช่องของบลัชออน ไฮไลท์หรือลิปสติกมาให้ในตลับเดียวกันเลย ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่เป็นอย่างยิ่ง เพราะไม่ต้องนำผลิตภัณฑ์แยกชิ้นไปหลายอัน สามารถใช้แต่งหน้าได้ครบจบในเช็ดเดียวนอกจากนี้ ทางแบรนด์มักจะจับคู่โทนสีที่เหมาะสมมาให้แล้วในพาเลทแบบเซ็ตรวม จึงช่วยให้แต่งหน้าง่ายขึ้น เมคอัพลงตัวมากขึ้น และเลือกสีพลาดน้อยลงด้วย โดยแบรนด์ที่เป็นพาเลทแบบครบเซ็ตที่จำหน่ายในไทยก็จะมี All Take Mood Like Palette จากแบรนด์ Peripera และ ÉCRIN COUTURE ICONIC MAKEUP จากแบรนด์ Dior

2.สำหรับมือใหม่หัดแต่งตา แนะนำให้ใช้พาเลทตาโทนสีเบสิกและมีจำนวนสีไม่เยอะ

มือใหม่หัดแต่งตาจะยังไม่ชำนาญการเลือกโทนสีและมีโอกาสที่จะเลือกสีผิดพลาดง่าย จึงขอแนะนำการเลือกพาเลทที่ใช้งานง่ายที่สุดดังนี้

เน้นพาเลทโทนสีธรรมชาติมากที่สุด ควรหลีกเลี่ยงโทนสีเข้มเน้นพาเลทโทนสีธรรมชาติมากที่สุด ควรหลีกเลี่ยงโทนสีเข้มพาเลทโทนสีธรรมชาติจะเป็นโทนสีที่แต่งหน้าได้ง่าย ให้ลุคไม่จัด และเลือกโทนสีผสมกันได้ง่ายสำหรับมือใหม่มากที่สุด โดยจะเป็นสีโทนอ่อนถึงกลาง ๆ ได้แก่ สีเอิร์ธโทน สีโทนเย็น เช่น ชมพูอ่อน หรือส้มอ่อน ซึ่งจะให้ลุคที่ดูธรรมชาติและเข้ากับการแต่งหน้าได้หลายโอกาส ขอแนะนำว่ามือใหม่ควรหลีกเลี่ยงการใช้โทนสีเข้มทั้งหมด เช่น สีชมพูเข้ม สีส้มเข้ม และสีน้ำตาลเข้ม เพราะหากยังกะปริมาณการใช้ไม่ชำนาญจะทำให้เลอะเทอะและเบลนด์สีได้ยากขึ้นด้วย

สำหรับมือใหม่จะยังไม่ต้องการใช้งานสีที่หลากหลายมาก ดังนั้น พาเลทที่มีจำนวนสีไม่เกิน 4 หลุมถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานและยังง่ายต่อการเลือกสีด้วย เพราะยิ่งมีจำนวนสีเยอะก็จะยิ่งยากต่อการเลือกใช้งานนอกจากนี้ ปกติแล้วพาเลทขนาดเล็กจะมีการจับคู่โทนสีมาให้แล้วในเซ็ต เช่น สีชมพูให้เบสพื้นตาสีขาว 1 หลุม สีชมพูอ่อน 1 หลุม สีชมพูเข้ม 1 หลุม และกลิตเตอร์หรือชิมเมอร์ 1 หลุ่ม จึงง่ายสำหรับมือใหม่มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยหลีกเลี่ยงปัญหาที่เครื่องสำอางจะหมดอายุก่อน หรือใช้ไม่ทันด้วย  รีวิว เครื่องสําอาง